Thị trường việc làm trong 5 năm tới sẽ thế nào?

Báo cáo “The Future of Jobs 2023” khám phá cách thức việc làm và kỹ năng sẽ phát triển trong 5 năm tới. Phiên bản thứ tư của loạt bài này tiếp tục phân tích kỳ vọng của nhà tuyển dụng để cung cấp những hiểu biết mới về cách các xu hướng kinh tế xã hội và công nghệ sẽ định hình nơi làm việc trong tương lai. K-Outsourcing sẽ điểm qua một số nội dung đáng chú ý:

Báo cáo về thị trường việc làm trong 5 năm tới
Báo cáo về tương lai của công việc năm 2020.

1. Các nhà tuyển dụng ước tính rằng 44% kỹ năng của người lao động sẽ bị gián đoạn trong 5 năm tới.

Kỹ năng nhận thức được cho là có tầm quan trọng ngày càng tăng nhanh nhất, phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của việc giải quyết vấn đề phức tạp tại nơi làm việc. Các doanh nghiệp được khảo sát cho biết tư duy sáng tạo ngày càng quan trọng nhanh hơn tư duy phân tích một chút. Kiến thức về công nghệ là kỹ năng cốt lõi phát triển nhanh thứ ba.

Các kỹ năng tự tin vào năng lực bản thân được xếp hạng cao hơn khi làm việc với người khác về tốc độ tăng tầm quan trọng của các kỹ năng được doanh nghiệp báo cáo. Thái độ cảm xúc xã hội mà các doanh nghiệp cho là có tầm quan trọng ngày càng tăng nhanh nhất là tính tò mò và học tập suốt đời; khả năng phục hồi, linh hoạt và nhanh nhẹn; và động lực và sự tự nhận thức.

Tư duy hệ thống, AI và dữ liệu lớn, quản lý nhân tài, định hướng dịch vụ và dịch vụ khách hàng hoàn thành 10 kỹ năng đang phát triển hàng đầu. Trong khi những người được hỏi đánh giá rằng không có kỹ năng nào bị suy giảm ròng, thì một nhóm thiểu số khá lớn các công ty lại đánh giá khả năng đọc, viết và toán học; công dân toàn cầu; khả năng xử lý giác quan; và sự khéo léo, sức bền và độ chính xác của đôi tay ngày càng giảm tầm quan trọng đối với người lao động của họ.

2. Sáu trong 10 công nhân sẽ cần được đào tạo trước năm 2027, nhưng hiện nay chỉ có một nửa số công nhân được tiếp cận với các cơ hội đào tạo đầy đủ.

Ưu tiên cao nhất cho đào tạo kỹ năng từ 2023-2027 là tư duy phân tích, trung bình chiếm 10% trong các sáng kiến ​​đào tạo. Ưu tiên thứ hai trong phát triển lực lượng lao động là thúc đẩy tư duy sáng tạo, đây sẽ là chủ đề của 8% sáng kiến ​​nâng cao kỹ năng. Đào tạo nhân viên sử dụng AI và dữ liệu lớn đứng thứ ba trong số các ưu tiên đào tạo kỹ năng của công ty trong 5 năm tới và sẽ được 42% công ty được khảo sát ưu tiên.

Người sử dụng lao động cũng có kế hoạch tập trung phát triển kỹ năng lãnh đạo và ảnh hưởng xã hội của người lao động (40% công ty); khả năng phục hồi, linh hoạt và nhanh nhẹn (32%); và sự tò mò và học tập suốt đời (30%). Hai phần ba các công ty kỳ vọng sẽ thấy lợi tức đầu tư vào đào tạo kỹ năng trong vòng một năm kể từ khi đầu tư, cho dù dưới hình thức nâng cao tính di động giữa các vai trò, tăng sự hài lòng của người lao động hay nâng cao năng suất của người lao động.

3. Những kỹ năng mà các công ty báo cáo là có tầm quan trọng ngày càng tăng nhanh nhất không phải lúc nào cũng được phản ánh trong các chiến lược nâng cao kỹ năng của công ty.

Ngoài các kỹ năng nhận thức được xếp hạng hàng đầu là hai kỹ năng mà các công ty ưu tiên cao hơn nhiều so với tầm quan trọng hiện tại của chúng đối với lực lượng lao động của họ: AI và dữ liệu lớn cũng như khả năng lãnh đạo và ảnh hưởng xã hội.

Các công ty xếp hạng AI và dữ liệu lớn trong chiến lược kỹ năng của họ cao hơn 12 bậc so với đánh giá về các kỹ năng cốt lõi và báo cáo rằng họ sẽ đầu tư khoảng 9% nỗ lực đào tạo lại kỹ năng của mình vào đó – một tỷ lệ lớn hơn so với tư duy sáng tạo được xếp hạng cao hơn, chỉ ra rằng mặc dù AI và dữ liệu lớn là một phần của ít chiến lược hơn nhưng nó có xu hướng trở thành một yếu tố quan trọng hơn khi được đưa vào.

Khả năng lãnh đạo và ảnh hưởng xã hội xếp cao hơn năm bậc so với mức được đề xuất bởi tầm quan trọng hiện tại của nó và là thái độ được xếp hạng cao nhất. Các kỹ năng khác được doanh nghiệp nhấn mạnh một cách chiến lược là thiết kế và trải nghiệm người dùng (cao hơn 9 bậc), quản lý môi trường (cao hơn 10 bậc), tiếp thị và truyền thông (cao hơn 6 bậc) và mạng và an ninh mạng (cao hơn 5 bậc).

4. Các công ty được khảo sát báo cáo rằng đầu tư vào học tập, đào tạo tại chỗ và quy trình tự động hóa là những chiến lược lực lượng lao động phổ biến nhất sẽ được áp dụng để đạt được các mục tiêu kinh doanh của tổ chức.

Biểu đồ thể hiện số người tham gia đào tạo về AI và big data (%)
Chia sẻ của doanh nghiệp về kế hoạch đào tạo kĩ năng AI và big data (%)

 

Bốn trong năm người được hỏi mong đợi thực hiện các chiến lược này trong vòng 5 năm tới.

Phát triển lực lượng lao động thường được coi là trách nhiệm của người lao động và người quản lý, với 27% đào tạo dự kiến ​​sẽ được cung cấp thông qua đào tạo và huấn luyện tại chỗ, trước 23% của các bộ phận đào tạo nội bộ và 16% của người sử dụng lao động- học nghề được tài trợ.

Để thu hẹp khoảng cách về kỹ năng, những người được hỏi mong muốn từ chối các giải pháp đào tạo bên ngoài để ủng hộ các sáng kiến ​​do công ty lãnh đạo.

 

5. 45% doanh nghiệp coi việc tài trợ cho đào tạo kỹ năng là một biện pháp can thiệp hiệu quả dành cho các chính phủ đang tìm cách kết nối nhân tài với việc làm phù hợp.

Tài trợ cho đào tạo kỹ năng xếp trên tính linh hoạt trong thực hành tuyển dụng và sa thải (33%), thuế và các ưu đãi khác để các công ty cải thiện tiền lương (33%), cải thiện hệ thống trường học (31%) và thay đổi luật nhập cư đối với nhân tài nước ngoài (28 %).

Kết luận

Việc hiểu rõ các xu hướng và thay đổi trong thị trường việc làm từ báo cáo “The Future of Jobs 2023” là vô cùng cần thiết đối với các doanh nghiệp. Bằng cách nắm bắt những kỹ năng nào sẽ trở nên quan trọng hơn và các chiến lược đào tạo hiệu quả, các công ty có thể chuẩn bị tốt hơn cho sự chuyển mình của lực lượng lao động trong tương lai.

Điều này không chỉ giúp nâng cao năng suất và sự hài lòng của nhân viên mà còn đảm bảo doanh nghiệp luôn dẫn đầu trong một môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa nguồn nhân lực, đạt được mục tiêu kinh doanh và thích ứng linh hoạt với những thách thức mới của thị trường.

Đọc báo cáo Thị trường trong 5 năm tới bản đầy đủ tại đây 

GIỚI THIỆU VỀ K-OUTSOURCING

Công ty cổ phần Giải pháp nhân sự và Tư vấn đầu tư K-Outsourcing Việt Nam là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê lại lao động và giải pháp nhân sự cho nhà máy sản xuất và doanh nghiệp lĩnh vực FDI & tài chính – ngân hàng với hệ sinh thái hỗ trợ nâng cao.

Các dịch vụ của KOS bao gồm: Tuyển dụng lao động, cho thuê lại lao động, payroll, tư vấn phát triển nguồn lực.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *