4 BÀI HỌC NẰM LÒNG VỀ QUẢN LÝ NHÂN VIÊN THỜI COVID-19

Cụm từ cuộc sống “bình thường mới” đã quá quen thuộc với các doanh nghiệp thời Covid. Các doanh nghiệp buộc phải thay đổi quan niệm và tư duy về việc tối ưu bộ máy nhân sự, quản lý nguồn lực sao cho hợp thời cuộc. Kinh nghiệm rút ra trong bối cảnh dịch bệnh còn là bàn đạp cho sự phát triển và đổi mới thị trường doanh nghiệp. Những bài học đáng giá mà các doanh nghiệp nên tiếp tục ứng dụng trong tương lai là:

1. Xây dựng lòng tin cho nhân viên: Lòng tin đến từ việc “rõ ràng” và “thông suốt” từ cấp lãnh đạo đến từng nhân viên, từ công việc trách nhiệm đến lợi ích đôi bên. Trong bối cảnh dịch bệnh, chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi so với tiền lệ trước đây. Việc doanh nghiệp cần làm là luôn thông tin nhanh nhất, chi tiết nhất các chính sách quy trình khi có sự thay đổi và phải đảm bảo rằng chúng thể hiện được tính chất sẵn sàng hỗ trợ nhân viên.

2. Giải quyết triệt để các yếu tố gây trở ngại trong làm việc: Trở ngại lớn nhất có thể kể đến là hình thức làm việc trực tuyến tại nhà (Work From Home). Không thể gặp mặt để trao đổi và xử lý công việc, doanh nghiệp cần phải cụ thể hóa việc ai sẽ phụ trách nhân viên và đầu mục công việc nào. Cho nhân viên biết được rằng họ cần liên lạc với người nào khi cần giúp đỡ hay báo cáo.

3. Thay đổi là việc cần thiết, cần phải học tập áp dụng công nghệ: Bối cảnh này cực kỳ phù hợp cho việc phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin vào các quy trình làm việc. Sử dụng các phần mềm công nghệ và công cụ để tối ưu hóa quản trị nguồn nhân lực.

4. Đã đến lúc sắp xếp lại bộ máy nhân lực thông minh hơn: Đại dịch Covid bùng nổ khiến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, chi phí nhân sự trở thành một gánh nặng đáng suy nghĩ cũng như cuộc biến động đội ngũ chưa từng có diễn ra. Doanh nghiệp nên tập trung ổn định tâm lý, tái lập tư duy tích cực để truyền lửa động lực cho nhân viên. Bên cạnh đó, sắp xếp lại đội ngũ đa nhiệm hơn, linh hoạt hơn là một điều cần thiết về lâu dài để sẵn sàng ứng phó cùng doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *